การทำการตลาด โดยใช้ของพรีเมี่ยม

         ของพรีเมี่ยม หรือของแจกลูกค้า ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเครื่อง มือในการทำการตลาดในปัจจุบัน สินค้าพรีเมี่ยมโดยทั่วไปจะมีการพิมพ์โลโก้ของบริษัทลงไปบนตัวสินค้า และตัวสินค้าพรีเมี่ยมเอง ก็มีมากมายหลากหลายประเภท เช่น เครื่องแต่งกาย เครื่องเขียน ปฏิทิน หรืออุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์ต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือว่าเป็นของพรีเมี่ยมที่นิยมแจกกันเป็นปกติ

เป้าหมายหลักของการให้ของพรีเมี่ยม คือทำให้บริษัทของเราเป็นที่รู้จัก และคล้ายๆเป็นการบอกกลุ่มลูกค้าของเราว่า บริษัทยังดำเนินธุรกิจอยู่ และการแจกของพรีเมี่ยม ไม่ใช่แค่ได้ประโยชน์จากคนที่ได้รับของเท่านั้น แต่ของพรีเมี่ยมบางประเภท เช่น เสื้อ ร่ม เป็นต้น ยังช่วยโปรโมตบริษัทให้กับคนที่พบเห็นผู้ได้รับของพรีเมี่ยมด้วยเช่นกัน

ถ้าเรามองในแง่ของการตลาด ของพรีเมี่ยม ดูเหมือนจะเป็นเทคนิคในการทำการตลาด ที่มีประสิทธิภาพ และได้ผลจริงมากที่สุด วิธีการหนึ่งในการโปรโมตบริษัท เพราะเหตุผลหลายประการด้วยกัน ประการแรกคือ สินค้าพรีเมี่ยมมีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับการโฆษณาทางทีวี หรือทางสื่ออื่นๆ ถัดมา คือส่วนใหญ่ของพรีเมี่ยมจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานพอสมควร เช่น แก้ว Mug ปกติคนที่ได้รับไป จะมีแนวโน้มที่จะใช้งานบ่อย และเป็นเวลาอย่างต่ำหลายเดือน หรือไม่ก็ยาวนานเป็นปี

นอกจากนี้ สินค้าพรีเมี่ยมมักจะปรากฎอยู่ในที่ที่ผู้คนพบเห็นได้ง่าย ยกตัวอย่าง แก้ว Mug คนใช้งานก็มักจะวางอยู่บนโต๊ะทำงานตลอดทั้งวัน ถ้ากลุ่มคนที่ได้รับแจกแก้วนั้น เกิดต้องการใช้บริการใดบริการหนึ่ง ที่บริษัทที่แจกแก้วให้บริการอยู่พอดี พอเห็นแก้วที่วางอยู่บนโต๊ะ เค้าก็จะได้นึกถึงบริษัทนั้นทันที โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาบริษัทอื่นที่ให้บริการประเภทเดียวกัน

สรุปคือ การแจกของพรีเมี่ยม คนที่ได้รับก็รู้สึกดีที่รับได้ของ บริษัทที่แจกก็ได้โปรโมตบริษัทตัวเองไปในตัว นั่นคือ ทุกฝ่ายได้ประโยชน์หมด

ริงๆ แล้ว นอกเหลือจากข้อดีที่กล่าวมา การแจกของพรีเมี่ยมยังถือว่าเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ส่งผลทางจิตใจด้วย เพราะสินค้าพรีเมี่ยม ถูกมองว่าเป็นของฟรี และคนส่วนใหญ่จะรู้สึกในแง่บวกเมื่อได้รับของฟรี ความจริงนี้จะก่อให้เกิดผลบวก ต่อพฤติกรรมและความรู้สึก กับบริษัทที่โปรโมต ชื่อเสียงบริษัทก็จะดีขึ้นตามลำดับ

วิธีการทำการตลาดผ่านการแจกของ พรีเมี่ยม ถือว่าเป็นวิธีการที่บริษัทที่ทำไม่ต้องออกแรงเหนื่อยมาก สิ่งที่คุณต้องมี ก็แค่ ไฟล์โลโก้ของบริษัทคุณ ที่อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมกับการพิมพ์ลงบนตัวสินค้า เช่น อาจจะมีความละเอียดของรูปโลโก้สูง เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อพิมพ์ลงบนตัวสินค้าแล้ว ภาพที่ได้จะชัดเจน ส่วนเวลาที่ใช้ก็ไม่นาน โดยปกติแล้วไม่เกิน 1 เดือนคุณก็มีของพรีเมี่ยมที่พร้อมจะแจกได้แล้ว และยิ่งเมื่อคุณสั่งของพรีเมี่ยม จำนวนมากขึ้น ค่าใช้จ่ายต่อชิ้น ก็ยิ่งน้อยลง

ใส่ความเห็น